Corona Labs chính thức tung source code của Corona game engine lên GitHub

Thảo luận trong 'Tin Corona' bắt đầu bởi Khúc Vương, 9/1/19.

  1. Administrator
    Khúc Vương
    Nhân viên CoronaViet
    Tham gia ngày:
    17/1/14
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    130
    [​IMG]

    Corona là một game engine đa nền tảng sử dụng ngôn ngữ Lua và được phát hành lần đầu tiên vào năm 2009. Hồi năm 2017, Corona đã được phát hành miễn phí, sau khi được AppoDeal mua lại từ tay Perk.

    Và mới đây Corona Labs (đơn vị phát triển chính cho engine) đã thông báo rằng source code của Corona đã được up lên GitHub và bây giờ Corona sẽ có sẵn theo giấy phép kép: giấy phép GPLv3 và giấy phép thương mại độc quyền (proprietary commercial). Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về các loại giấy phép mã nguồn mở, hãy truy cập vào đây.

    Trở lại với việc mở mã nguồn, Corona Labs đã quyết định mở gần như tất cả source code của Corona, ngoại trừ một số plugin, Corona Marketplace, www.coronalabs.com và cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc build ứng dụng. Corona Labs cũng lưu ý rằng đây không phải là danh sách cuối cùng hay đầy đủ vì họ có thể sẽ mở mã nguồn cho nhiều thứ hơn nữa trong thời gian tới.

    Việc mở mã nguồn của Corona đã được Corona Labs lên kế hoạch từ vài năm nay, với mục tiêu làm cho quá trình phát triển engine trở nên minh bạch hơn.

    "Việc chuyển đổi Corona sang mô hình phát triển mã nguồn mở là tầm nhìn dài hạn của chúng tôi kể từ khi Corona Labs được Appodeal mua lại vào năm 2017. Chúng tôi tin rằng động thái này sẽ mang lại sự minh bạch cho quá trình phát triển và sẽ cho phép người dùng đóng góp các tính năng hoặc sửa lỗi để làm cho dự án tốt hơn cho tất cả mọi người," ông Vlad Sherban, giám đốc sản phẩm của Corona Labs cho biết.

    Đội ngũ kỹ sư tại Corona Labs tin rằng việc ủy thác cho cộng đồng mở sẽ cho phép họ nhanh chóng đáp ứng với những thay đổi của thị trường. Nó cũng đảm bảo rằng Corona sẽ vẫn phù hợp và có giá trị đối với tất cả các nhà phát triển ứng dụng di động.

    Ông Vlad Sherban cũng cho biết thêm là Corona Labs vẫn sẽ duy trì một đội ngũ kỹ sư để hỗ trợ cho hệ sinh thái cũng như cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho việc phát triển các plugin.

    Về vấn đề giấy phép (như đã trình bày ở trên), Corona sẽ vận hành theo các hướng sau:

    1. Bạn có thể download mã nguồn của Corona theo giấy phép GPLv3 để xây dựng các game và ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, những game và ứng dụng đó phải được phân phối theo giấy phép GPLv3, tức là bạn phải công khai mã nguồn của chúng. Các game và ứng dụng được phát triển dựa trên giấy phép mã nguồn mở của Corona phải được phân phối với cùng một giấy phép (GPLv3).

    2. Bạn có thể download mã nguồn Corona, liên hệ với Corona Labs để thỏa thuận cấp phép thương mại và xây dựng phiên bản Corona có các tính năng được tùy chỉnh. Sau khi có được giấy phép độc quyền, bạn sẽ có thể phát triển và phân phối các game và ứng dụng của bạn mà không cần phải công khai mã nguồn của chúng.

    3. Việc mở mã nguồn không ảnh hưởng gì đến các daily build và các bản phát hành của Corona. Giấy phép của chúng vẫn không thay đổi. Bạn có thể download các bản build để tự do xây dựng và phân phối ứng dụng của mình như trước đây. Những thay đổi mới chỉ áp dụng cho mã nguồn mở của engine.

    Điểm thứ 3 rất quan trọng, vì điều đó có nghĩa là các nhà phát triển hiện tại sử dụng công cụ miễn phí của Corona có thể tiếp tục sử dụng các bản phát hành nhị phân một cách miễn phí, miễn là họ không động chạm gì vào mã nguồn.

    Về source code của Corona, chúng hiện đã được up lên GitHub, bạn có thể truy cập vào đây để xem thêm.

    Theo Gamestudio.vn

Chia sẻ trang này